ร้านอินเตอร์เน็ต กับกฎหมายที่ต้องรู้

กฎหมาย ฉบับนี้เรียบเรียงและเก็บข้อมูลมาจากประมวลกฎหมายอาญ าและ ประสบการณ์จากนักกฎหมายต่างๆเพื่อจะมาเป็นแนวทางความ รู้ให้กับเพื่อนๆ ร้านอินเตอร์เน็ต
การ บุกรุก ส่วนมากพวกที่มาจับจะไม่มีหมายค้น แบบไหนถึงเรียกว่า "บุกรุก"

มาตรา 362
ผู้ใดเข้าไปใน อสังหาริมทรัพย์ ของ ผู้อื่น เพื่อถือการครอบครอง อสังหาริมทรัพย์นั้น ทั้งหมด หรือ แต่บางส่วน หรือ เข้าไป กระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน การครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ ของเขา โดยปกติสุข ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน หนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกิน สองพันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

*** ฉะนั้นบุคคลหรือกลุ่มคนที่เราไม่ต้อน รับสามารถแจ้งความบุกรุกได้


เมื่อพวกมันมาบุกรุกแล้วก็จะหาเรื่องยกคอมเราไป..... "ลักทรัพย์"

มาตรา 334
ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่นหรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของร วมอยู่ด้วยไป โดยทุจริตผู้นั้น กระทำความผิด ฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน สามปี และ ปรับไม่เกิน หกพันบาท
การลักทรัพย์ คือ การเอาทรัพย์ของผู้อื่นหรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวม อยู่ด้วยไป โดยต้องการจะครอบครองทรัพย์นั้นไว้ เพื่อตนเองเอาไปขายหรือให้กับบุคคลอื่นก็ตามแต่ถือว่ าเป็น การลักทรัพย์
สรุปได้ว่าแม้จะเป็นเจ้า หน้าที่มายกไปก็ตาม.....ยังแจ้งข้อหาลักทรัพย์ได้อีก ด้วย เมื่อมันมายกเครื่องไปแล้วก็จะเชิญตัวเราไปโรงพัก "ห้ามไป" เพราะการไปเจรจาถือว่าเสียเปรียบ เป็นการยอมความในเบื้องต้นไม่สามารถเรียกร้องค่าเสีย หายได้

มาตรา 52
การที่จะให้บุคคลใดมาที่พนักงานสอบสวนหรือมาที่พนักง านฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ชั้นผู้ใหญ่หรือมาศาลเนื่องในการสอบสวน.....
การไต่สวนมูลฟ้อง.....การ พิจารณาคดี.....หรือการอย่างอื่นตามบทบัญญัติแห่งประ มวลกฎหมายนี้จักต้องมี หมายเรียกของพนักงานสอบสวน หรือพนักงานฝ่ายปกครองชั้นผู้ใหญ่..... หรือของศาลแล้วแต่กรณี

หากถูกต้องจริงต้องมีหมายเรียกมาหาเราเพื่อขึ้นไปเจร จา

บางคนมาแบบมีหมายค้น ซึ่งเป็นการยากมากที่ศาลจะออกหมายค้นให้ แต่เพื่อความรู้ ก็มาทราบรายละเอียดกันซักหน่อย

เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาขอค้นบ้าน.....ในเรื่องนี้กฎหมา ยรัฐธรรมนูญได้ บัญญัติ รับรองสิทธิไว้ในมาตรา 33 ว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในเคหสถาน และในวรรคสองกล่าวว่า บุคคลย่อมได้รับความคุ้มครองในการที่จะอยู่อาศัยและค รอบครองเคหสถานโดยปกติ สุข ส่วนในวรรคสุดท้ายบัญญัติว่า การเข้าไปในเคหสถานโดยปราศจากความยินยอมของผู้ครอบคร องหรือการตรวจค้น เคหสถานหรือในที่รโหฐาน จะกระทำมิได้ เว้นแต่จะมีคำสั่งหรือหมายของศาลหรือมีเหตุอย่างอื่น ตามที่ กฎหมายบัญญัติ

ดังนั้นก็พอสรุปได้ว่า ในกรณีที่มีเจ้าหน้าที่มาขอตรวจค้นบ้านหรือที่ส่วนบุ คคลนั้น จะต้องมีหมายหรือคำสั่งของศาลมาแสดงให้แก่เจ้าของหรื อผู้ครอบครองบ้านได้ดู แล้วทีนี้มีปัญหาว่าหากเจ้าหน้าที่มาขอค้นบ้านแต่ไม่ มีหมายค้นของศาลมาด้วย จะค้นได้หรือไม่ ก็ขอตอบว่าถ้าเราอนุญาตให้ค้นก็ค้นได้ แต่ถ้าเราไม่อนุญาตให้ค้นเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีอำนาจค้น

หาก มีหมายศาลมาจริง การตรวจค้นนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระดับสามขึ้นไป หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจยศร้อยตรีขึ้นไปเป็นหัวหน้านำทีมในการตรวจค้น

มาตรา 69
หมายค้นเหจุที่จะออกหมายค้นได้มี ดังต่อไปนี้

  1. เพื่อพบและยึดสิ่งของซึ่งจะเป็นพยานหลักฐานประกอบการ สอบสวนได้
  2. เพื่อพบและยึดสิ่งของซึ่งมีไว้เป็นความผิด.....หรือไ ด้มาโดยผิด กฎหมาย..... หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าได้ใช้หรือตั้งใจจะใช้ในการ กระทำความผิด
  3. เพื่อพบและช่วยบุคคลซึ่งได้ถูกหน่วงเหนี่ยวหรือกักขั ง..... โดยมิชอบด้วยกฎหมาย
  4. เพื่อพบบุคคลซึ่งมีหมายให้จับ
  5. เพื่อพบและยึดสิ่งของตามคำพิพากษาหรือตามคำสั่งศาลใน กรณีที่จะพบหรือจะยึด โดยวิธีอื่นไม่ได้แล้ว
กรณียกเว้นไม่ ต้องใช้หมายค้น
  1. เมื่อมีเสียงร้องให้ช่วยมาจากข้างในที่รโหฐา หรือมีเสียงหรือพฤติการณ์อื่นใดอันแสดงว่าได้มีเหตุร้ายเกิดขึ้นในที่รโหฐาน นั้น
  2. เมื่อปรากฏความผิดซึ่งหน้ากำลังกระทำลงในที่รโหฐาน
  3. เมื่อมีบุคคลที่ได้กระทำความผิดซึ่งหน้า ขณะที่ถูกไล่จับหนีเข้าไปหรือมีเหตุอันแน่นแฟ้นควรสง สัยว่าได้เข้าไปซุกซ่อน ตัวอยู่ในที่รโหฐานนั้น
  4. เมื่อมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าสิ่งของที่มีไว้เป็นคว ามผิดหรือได้มาโดย การ กระทำความผิด หรือได้มาโดยการกระทำความผิด หรือได้ใช้หรือมีไว้เพื่อจะใช้ในการกระทำความผิด หรืออาจเป็นพยานหลักฐานพิสูจน์การกระทำความผิดได้
กรณีไม่มีหมายค้นจะสังเกตได้ว่าแทบจะไม่เกี่ยวข้องกั บร้านเน็ตเลย.....ฉนั้น อย่างไปฟังข้ออ้างอะไรจากพวกมันทั้งนั้นหรือว่ามันจะ อ้างว่า เป็นการกระทำผิดซึ่งหน้าละ....จะทำยังไง.....ดูกันต่ อครับ

มาตรา 80
ความผิดซึ่งหน้า.....ได้แก่ความผิดซึ่งเห็นกำลังกระทำ.....หรือพบในอาการ ใด ซึ่งแทบจะไม่มีความสงสัยเลยว่าเขาได้กระทำผิดมาแล้วส ดๆ อย่างไรก็ดีความผิดอาญาดังระบุไว้ในบัญชีท้ายประมวลก ฎหมายนี้ให้ถือว่าความ ผิดนั้นเป็นความผิดซึ่งหน้า
  1. เมื่อบุคคลหนึ่งถูกไล่จับดั่งผู้กระทำโดยมีเสียงร้อง เอะอะ
  2. เมื่อบุคคลหนึ่งแทบจะทันทีทันใดหลังจากการกระทำผิดใน ถิ่นแถวใกล้เคียง กับ ที่เกิดเหตุนั้นและมีสิ่งของที่ได้มาจากการกระทำผิดห รือมีเครื่องมือ..... อาวุธ หรือวัตถุอย่างอื่นได้ใช้ในการกระทำผิด.....หรือมีร่ องรอยพิรุธ
ความผิดซึ่งหน้า.....โดยรวมแล้วจะกล่าวถึงการกระทำผิ ดในเรื่องประทุษร้ายแก่ ชีวิต.....และทรัพย์สิน


เท่าที่อ่านมานั้นคงจะพอมีแนวทางในการโต้ตอบของพวกทีมาก่อกวนกันแล้วนะครับ

ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการล่อซื้อ หรือล่อจับ.....กันนิดนะครับ

การล่อซื้อ

คดีทรัพย์สินทางปัญญาจะล่อซื้อไม่ได้เพราะถือว่าเป็น การร่วมกันกระทำความผิด ไม่ใช่ผู้เสียหายตาม ป.วิ.อ. มาตรา 2 (4 )

ทรัพยสินทางปัญญาหมายถึง อะไรบ้าง.....

หมายถึง.....ผลงานอันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของมนุ ษย์..... ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นทรัพย์อีกชนิดหนึ่ง..... นอกจากสังหาริมทรัพย์..... คือ..... ทรัพย์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้..... เช่น..... นาฬิกา..... รถยนต์..... โต๊ะ..... เป็นต้น..... และอสังหาริมทรัพย์..... คือ.....ทรัพย์สินที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้.....เช่น.....บ้าน..... ที่ดิน..... เป็นต้น

ประเภทของทรัพย์สิน ทางปัญญา

โดยทั่ว.....คนไทยส่วน มากจะคุ้นเคยกับคำว่า..... “ลิขสิทธ์”..... ซึ่งใช้เรียกทรัพย์สินทางปัญญา.....ทุกประเภท..... โดยที่ถูกต้องแล้วทรัพย์สินทางปัญญาแบ่งออกเป็น..... ประเภท..... ที่เรียกว่า..... ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม (Industrial...property)..... และลิขสิทธิ์ (Copyright) ลิขสิทธิ์..... หมายถึง..... งานหรือความคิดสร้างสรรค์ในสาขาวรรณกรรม..... ศิลปกรรม..... ดนตรีกรรม..... งานภาพยนตร์..... หรืองานอื่นใดในแผนกวิทยาศาสตร์ ลิขสิทธิ์ยังรวมทั้ง..... โปรแก รมคอมพิวเตอร์ (Computer& Program) หรือ..... Computer& Software คือ ชุดคำสั่งที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อกำหนดให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน

จะเห็นได้ว่าแม้เราจะลงเพลงให้กับลูกค้า.....แต่ลูกค้านั้นเป็นคนล่อ ซื้อ.....เวลาขึ้นศาลก็หลุดอยู่ดี เพราะตามกฎหมายได้บอกไว้แล้วว่าไม่สามารถล่อซื้อได้ หรือหากได้ก็เป็นการกระทำผิดร่วมกันโดนจับทั้งคนซื้อ +คนขาย หรือหลุดทั้งคู่

ลองมาดูคดีตัวอย่างที่เป็น ข่าวคราวครึกโครม.....ตอนนี้ก็หลุดไปแล้ว..... ศาลยกฟ้อง..... คดีลิขสิทธิระหว่าง.....ไมโครซอล์ฟ... กับ...เอเทค
รายละเอียด >>> http://www.lawyerthai.com/articles/it/053.php


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรู้ที่ผมจะนำเสนอให้ เพื่อนๆ ไว้ป้องกันร้านต้นเองจากภัยมืดต่างๆของพวกที่ไม่รู้จักทำมาหากิน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น